วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

                                 การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                           วัน/เดือน/ปี 19/02/57
                                                              (08:30-12.20 น.)
                                                        อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน

ความรู้ที่ได้รับ

หมายเหตุ  เนื่องจากวันนี้ดิฉันไม่สามารถมาเรียนได้เนื่องจากมีธุระที่ต้องไปทำจึงได้ขออนุญาตลาอาจารย์เพื่อไปทำธุระ แต่เมื่อกลับมาแล้วได้ถามรายละเอียดงานกับเพื่อนๆว่าอาจารย์ให้ทำอะไรบ้างในวันนี้

เนื่้อหาที่อาจารย์ได้สอนวันนี้คือ วันนี้มีการทบทวนเนื้อหาต่อจากสัปดาห์ที่เเล้วเพิ่มเติม   เเละจากนั้นอาจารย์มีเเบบทดสอบให้นักศึกษาผ่อนคลายมีความสุุขก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่บทเรียนของสัปดาห์นี้ เรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้คือ เรื่องการส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
-การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
-เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็็นสื่อ
-ในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลักดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
-เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กเเต่ละคนอย่างเป็นระบบ
-จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นเเบบใดบ้าง
-ครูจดบันทึก
-ทำเเผน IEP
การกระตุ้นการเรียนเเบบเเละการเอาอย่าง
-วางเเผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
-คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
-เด็กปกติทำหน้าทีเหมือน ครู ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
-อยู่ใกล้ๆ เเละเฝ้ามองอย่างสนใจ
-ยิ้มเเละพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
-ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
การให้เเรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
-ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฏเกณฑ์
-ไม่ง่ายสำหับเด็กพิเศษ
-การให้โอกาสเด็ก
-เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
-ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
หลังจากที่เรียนเรื่องนี้เสร็จเเล้วอาจารย์ก็มีกิจกรรมให้ทำคือ ศิลปะเเละดนตรีบำบัด
-จับคู่ 2 คน ต่อกระดาษ 1 เเผ่น เลือกสีคนที่ 1 เเท่งที่คิดว่าสวย
-ตกลงกันมาใครจะเป็นเด็กพิเศษ ใครจะเป็นเด็กปกติเเละใครจะเป็นเส้นตรงใครจะเป็นจุด
-จากนั้นอาจารย์เปิดเพลง ให้คนที่ขีดเส้นตรงขีดไปตามความสึกบวกกับจังหวะเพลงเร็ว-ช้า
-คนที่เป็นจุดก็ให้จุดตรงที่เป็นวงกลม จากคนที่ขีดเส้นได้ขีดเอาไว้
-เมื่อเพลงจบให้หยุดขีดเเละจุดทันที
-จากนั้นก็ดูว่าเส้นที่เราขีดเส้นเเละจุดนั้นเกิดเป็นภาพอะไรช่วยกันมองว่าเป็นภาพอะไรเเละให้วาดรูปตามเส้นี่เกิดภาพพร้อมระบายสีให้สวยงาม

รวมรูปกิจกรรมที่เพื่อนส่งให้ดู





ประเมินการเรียน
หมายเหตุ เนื่องจากวันนี้ไม่ได้มาเรียนเลยไม่สามารถประเมินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น