วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

 
                        การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                          วัน/เดือน/ปี 12/02/57
                                                          (08:30-12.20 น.)
                                                     อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ

-วันนี้กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำคือการวาดมือตัวเองข้างที่ไม่ถนัดโดยการใส่ถุงมือโดยไม่ให้เห็น  มือที่วาดเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด


แจกถุงมือคนละข้าง













      ผลงานของฉัน



เนื้อหาที่เรียนในวันนี้

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
การฝึกเพิ่มเติม
                   อบรมระยะสั้น , สัมมนา
                   สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
                   เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
                   ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษ
                   รู้จักเด็กแต่ละคน
                   มองเด็กให้เป็น เด็ก
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
                   การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
การสอนโดยบังเอิญ
                   ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
                   เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่  ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
                   ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
                   ครูต้องมีความสนใจเด็ก
                   ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
                   ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
                   ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
                   ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
                   ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
                   มีลักษณะง่ายๆ
                   ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
                   เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
                   เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
                   เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
                   กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
                   เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
                   การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
                   คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
                   การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
                   ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
                   ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
                   ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
                   สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกรรมในห้องเรียน
ขั้นตอนการให้แรงเสริม
                   สังเกตและกำหนดจุดมุ่งหมาย
                   วิเคราะห์งาน กำหนดจุดประสงค์ย่อยๆในงานแต่ละขั้น
                   สอนจากง่ายไปยาก

กิจกรรมหลังเรียนเสร็จวันนี้ดิฉันและเพื่อนๆได้แอบมาเซอร์ไพรส์วันเกิดอาจารย์เบียร์ที่น่ารักของเรา

ประเมินการเรียน
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์สอนเนื้อหาทุกอย่างได้เข้าใจง่ายเหมือนทุกครั้งมีวิธีอธิบายที่หน้าสนใจแต่พิเศษที่สุดของวันนี้คืออาจารย์ได้พูดคำซึ่งๆกับพวกเราในวันเกิดของอาจารย์
ประเมินเพื่อน          วันนี่เพื่อนๆทุกคนดูมีความสุขในการเรียนมากหน้าตาทุกคนดูยิ้มแย่มแจ่มใส
ประเมินตนเอง         วันนี้มีคุยบ้างบางครั้งแต่วันนี้เป็นอีกวันที่เรียนแล้วเข้าใจง่ายสนุกมากๆ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น