การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย |
วัน/เดือน/ปี 05/01/57
(08:30-12.20 น.)
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
- วันนี้อาจารย์ให้วาดรูปดอกไม้ โดยอาจารย์จะนำแบบมาให้ดูและให้วาดออกมาให้เหมือนของจริงมากที่สุดแล้วระบายดูให้สวยงามเหมือนในรูปที่อาจารย์ให้ดู
- จากนั้นอาจารย์ให้เขียนจริงที่ฉันเห็นในภาพ
เนื้อหาสำคัญที่เรียนวันนี้
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
ครูไม่ควรวินิจฉัย
- การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
- จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
ครูไม่ความตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
- เกิดผลเสียมากกว่าผลดี
- ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
- เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริง
ครุไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
- พ่อแม่ของเด็กพิเศษ
มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
- พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
- ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
- ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
- ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
ครูทำอะไรบ้าง
- ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ
- ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
- สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
- จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
สังเกตอย่างมีระบบ
- ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
- ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ
ช่วงเวลายาวนานกว่า
- ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา
นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
- ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
- ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
- พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
- การนับอย่างง่ายๆ
- การบันทึกต่อเนื่อง
- การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การนับอย่างง่ายๆ
- นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม
- กี่ครั้งในแต่ละวัน
กี่ครั้งในแต่ละชั่วโมง
- ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
คำถามท้ายบท
1. ให้นักเรียนบอกบทบาทหน้าที่ของครูปฐมวัยถึงสิ่งที่ควรปฎิบัติและไม่ควรปฏิบัติต่อเด็กในห้องเรียรวม
ตอบ สิ่่งที่ควรปฏิบัติ คือจดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ สิ่งที่ไม่ควรปฎิบัติ คือครุไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
2.บอกลักษณะการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบว่ามีรูปแบบใดบ้างและแต่ละรูปแบบมีวิธีสังเกตเด็กอย่างไร
ตอบ การตรวจสอบ
- จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
- เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
- บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
กิจกกรรมสุดท้ายอาจารย์มีชีดเพลงใหม่มาให้แล้วให้ฝึกร้องด้วยกัน
ประเมินการเรียน
ประเมินอาจารย์ วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมวาดรูประบายสีที่ให้นักศึกษาทำกันอย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตื่นเต้นกับการวาดรูปมากเพราะสิ่งที่อาจารย์ให้ทำมีความหน้าสนใจดูทุกคนตั้งใจทำ
ประเมินตนเอง วันนี้เรียนแบบสนุกสนานได้ทั้งความรู้เนื้อหาและข้อปฎิบัติต่างๆที่มีประโยชน์ที่สามารถนำไปใช้ในการเรียนได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น